ค้นหาบล็อกนี้

ปัญหาคอมแฮงค์ หรือ ปัญหาคอมค้าง

คุณเคยเจออย่างนี้ใหมครับ พิมพ์งานหรือใช้งานคอมพิวเตอร์ อยู่ดีๆ มันก็เกิดอาการค้างไปซะงั้น กดปุ่มใหนก็ไม่ได้ คลิ๊กตัวใหนก็ไม่ไป ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจจะมาจากหลากหลายสาเหตุ

อย่างแรก คือ อาการคอมพิวเตอร์ของคุณกำลังโดนไวรัสเล่นงาน หรืิอกำลังติดไวรัส อาจจาก Internet ที่เราได้เชื่อมค้างไว้ หรือคุณอาจเผลอไปดาวน์โหลดไฟล์ที่มีไวรัสแฝงเข้ามา 

อย่างที่สอง คือ โปรแกรมที่คุณกำลังใช้งานอยู่ติดตั้งไม่สมบูรณ์ หรือเป็นเวอร์ชั่นที่เขาอยู่ระหว่างการพัฒนาและทดลองใช้งาน หรือแหล่งที่มาของโปรแกรมที่คุณติดตั้งเพื่อใช้งานอาจมีการแก้ไขดัดแปลงจากโปแกรมเมอร์(Programmer) มือสมัครเล่นทำให้การทำงานของโปรแกรมไม่สมบูรณ์ 

อย่างที่สาม คือ ระบบปฏิบัติการ windows ของคุณมีป้ญหา เช่น ไฟล์บางตัวของวินโดว์หายไป อาจจากที่มีคนอื่นหรือเด็กเล่นคอมฯ แล้วเผลอไปลบเข้า หรือใครแกล้งคุณ หรือโดนไวรัสลบ

อย่างที่สี่ คือ Hardware อุปกรณ์ของคุณเริ่มเสื่อม หรือไกล้พังนั่นแหละครับ อันนี้หนักหน่อยถ้าเกิดขึ้นแล้วมีการเสียเงินในกระเป๋าก็เป็นได้

มาดูวิธีการแก้ไขในแต่ละอาการครับ

อาการแรก เราต้องรีสตาร์ทเครื่องให้ได้ก่อน อาจเริ่มด้วยกดปุ่ม Ctrl + Alt + Del พร้อมกัน หากยังไม่ได้ก็กดปุ่มปิดเปิดเครื่องคอมค้างไว้ 4 วินาที เพื่อให้เครื่องดับแล้วเปิดใหม่ แล้วก็จัดการไวรัสมันซะเลย โดยเริ่มจากแสกนไวรัสด้วยโปรแกรมแสกนไวรัสที่คุณมีในเครื่องของคุณก่อน หากทำแล้วยังไม่ได้ผลอาจจะต้องลบไฟล์งานที่คุณกำลังเปิดทำงานอยู่นั้นทิ้ง (แหม!!!โหดมาก) เพื่อเป็นการตัดไปแต่ต้นลมก่อนลุกลามไปติดไฟล์อื่นๆ จนเข้าไปติดวินโดว์เรา 

ต่อให้เราทำการลบไฟล์ที่นามสกุล .tmp ทั้งหลายทิ้งเสีย โดยทำการตั้งค่าไฟล์ที่ซ่อนอยู่ให้โชว์ออกมาก่อน โดยเข้าไปที่ Control Panel

1.ดับเบิ้ลคลิกที่ Folder Option ดูภาพที่ 1 ประกอบครับ

ภาพที่ 1 การแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ค้าง หรือ แฮงค์

2.เลือกที่แทบ View
3.เลือกที่ Show hidden files and folders  แล้วก็ตอบตกลง

หลังจากที่ทำตามขั้นตอนข้างบนแล้ว ก็ทำการ Search หาไฟล์นามสกุล *.tmp ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราทันทีเลยตามขั้นตอนดังนี้ครับ

ภาพที่ 2 การ Search ไฟล์ นามสกุล .tmp

4.คลิ๊กที่ปุ่ม Start
5.เลือกที่ Search

ภาพที่ 3 การ Search ไฟล์ นามสกุล .tmp

6.เลือกที่ All files and folders
7.พิมพ์ชื่อไฟล์ที่เราต้องการค้นหาในที่นี้พิมพ์ว่า *.tmp ครับ
8.กดปุ่มค้นหาได้เลย จากนั้นก็รอจนกว่าจะทำการค้นหาเสร็จครับ

ภาพที่ 4 การ Search ไฟล์ นามสกุล .tmp

9.เลือกไฟล์ทั้งหมดที่เราต้องการลบโดยการ Select All หรืดกดปุ่ม Ctrl+A
10.คลิ๊กขวาเลือก Delete ครับ เป็นเสร็จสิ้น การลบไฟล์ขยะในนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา

อาการที่สอง มีทางเดียวครับลบโปรแกรมนี้ิออกแล้วลงใหม่ครับให้สมบูรณ์ หรือหาตัวติดตั้งโปรแกรมตัวใหม่มาติดตั้งแทนครับ (การ uninstall โปรแกรม และการติดตั้งโปรแกรมดูในบทที่ผ่านมาในบล็อกนี้ได้ครับ)

อาการที่สาม หากไฟล์ตัวใดใน windows หายไปตัวระบบปฏิบัติการก็จะขึ้น Msg Box ฟ้องเราทันที เราก็จดชื่อไฟล์ในไว้แล้วไปหาจากเครื่องอื่นที่ปกติ ทำการ Copy มาใส่แทนได้เลยครับ แต่ต้องอยู่ถูกที่นะครับ ก็ตามเส้นทางที่เราไปหามาจากเครื่องอื่นแหละครับ หาได้จาก folder ใหนก็วางในโฟล์เดอร์นั้น

และอีกทางหากทำวิธีแรกไม่หาย (ไม่อยากบอกเลย กลัวโดนด่า!!!) แต่จำต้องบอกครับ รีบสำลองงานออกจาก Drive C โดยด่วน เพื่อทำการลงวินโดว์ใหม่ครับ

อาการที่สี่ หากชิ้นส่วนคอมพวเตอร์เราใช้มานานแล้วอาจสัญนิษฐานได้ว่า เริ่มเสื่อมแล้วก็เป็นได้ครับ  เริ่มจากก้มดูที่ตูด(ขอโทษครับ ไม่สุภาพเลย แต่อ่านแล้วคงเข้าใจง่ายครับ) ของคอมท่านเองก่อนว่าพัดลมที่เพาเวอร์ซัพพาย หมุนใหม ถ้าไม่หมุนก็ทำให้คอมพิวเตอร์ค้างได้

ต่อมาต้องเปิดฝาข้างดูครับ เพื่อดูว่าพัดล CPU หมุนหรือไม่ ถ้าไม่หมุนหรือหมุนช้ากว่าปกติ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คอมค้างได้ครับ

นอกจากนี้แล้วหามีอุปกรณ์ตัวอื่นเสียคอมท่านจะเปิดไม่ได้เลย

ขอบคุณทุกท่านที่เยี่ยมชมเวบเรา และขอบคุณที่ให้การสนับสนุนพันธมิตรของเรา แล้วเจอกันใบบทต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: